Bảo trì máy tính là công việc rất cần thiết với các công ty và cả gia đình. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì máy tính theo định kỳ hàng tháng hoặc 3 tháng để đảm bảo tuổi thọ và độ bền cũng như các hỏng hóc nhỏ không đáng có.
BẢO TRÌ PHẦN CỨNG MÁY TÍNH
Bước 1: Vệ sinh bên trong thùng máy tính
– Kiểm tra các cổng kết nối, xem dấu hiệu hư hỏng, cháy nổ, chập điện…v.v…
– Ngắt các nguồn điện và tháo các linh kiện Dram, Fan, Hdd, Mainboard …v.v…
– Dùng chổi mềm và máy thổi bụi chuyên dụng, vệ sinh bên trong thùng máy.
– Dùng cồn rửa sạch các khe cắm linh kiện trên mainboard, và các chân tiếp xúc
– Tháo Fan CPU để tra keo tản nhiệt tăng sự tiếp xúc tải nhiệt.
– Gắn các linh kiện trở lại thùng máy để chuẩn bị bước kiểm tra lại.
Bước 2: Vệ sinh bên ngoài thùng máy tính
– Dùng máy thổi bụi làm sạch bụi bẩn bên ngoài vỏ máy.
– Dùng chổi để quét khe tiếp xúc chuột, cổng cắm usb, cổng cắm màn hình…
– Dùng nước rửa chuyên dụng và khăn lau sạch toàn bộ vỏ Case.
Bước 3: Vệ sinh bàn phím, chuột và các thiết bị ngoại vi
– Dùng chổi cứng quét sạch các bụi bám dưới phím và các kẽ.
– Lật up bàn phím xuống dưới gõ nhẹ, để các bụi bẩn, giấy, ghim… rơi ra ngoài.
– Đối với chuột dạng con lăn (bi) tháo rời con lăn ra ngoài, vệ sinh các rulo, con lăn, bảo đảm chuột không bi kẹt khi di chuyển.
– Sử dụng nước rửa chuyên dụng và khăn lau sạch các phím và toàn bộ keyboard, mouse, …
Bước 4: Vệ sinh màn hình máy tính
– Sử dụng nước rửa chuyên dụng và khăn lau sạch bụi bám vào vỏ màn hình.
– Dùng nước rửa chuyên dụng cho màn hình để lau bề mặt màn hình LCD.
– Sử dụng khăn khô, sạch lau lại.
Bước 5: Kiểm tra lại máy tính
– Lắp các thiết bị lại như cũ.
– Kiểm tra, sắp xếp gọn dây nguồn, mạng, Lcd, phím chuột.
– Bật máy tính vào BIOS để kiểm tra nhiệt độ CPU, tốc độ quạt, chắc chắn hệ thống mát, không quá nóng, các cánh quạt không bị kẹt…
– Vào Win, kiểm tra hoạt động bàn phím, chuột và các thiết bị ngoại vi.
BẢO TRÌ PHẦN MỀM MÁY TÍNH
Bước 1 : Dọn các file rác máy tính, sửa, tối ưu bản Win
– Xóa các file rác hệ thống, chạy chương trình chống phân mảnh ổ đĩa cứng.
– Cập nhật bản vá lỗi (hotfix) mới nhất của hệ điều hành, phần mềm ứng dụng …
– Cấu hình Start Up, Service, Registry và loại bỏ những dịch vụ không cần thiết.
– Kiểm tra và tắt các hiệu ứng giao diện không cần thiết của windows.
– Kiểm tra và gỡ bỏ các phần mềm không cần thiết, các thanh công cụ (tool bar) làm chậm trình duyệt web
– Tối ưu hóa tốc độ kết nối internet.
Bước 2 : Kiểm tra bảo mật, cập nhật diệt virus và quét hệ thống
– Kiểm tra hệ thống bảo mật : tường lửa, các giao thức mạng, các cổng mạng đang mở, phần mềm khả nghi…
– Nếu máy tính có phần mềm Anti-virus cài đặt sẵn thì cập nhật dữ liệu diệt virus mới nhất, rồi quét nhanh toàn bộ hệ thống.
– Nếu chưa có phần mềm Anti-virus thì cài đặt phần mềm Anti-virus miễn phí tốt nhất, cập nhật dữ liệu diệt virus mới trước khi quét nhanh hệ thống.
Bước 3 : Kiểm tra hệ điều hành, phần mềm và khắc phục các lỗi phát sinh
– Kiểm tra thư mục, ổ đĩa hệ thống, xem xét các thành phần nghi ngờ.
– Chạy các chương trình trong máy tính xem hoạt động tốt hay không.
– Cài đặt các phần mềm theo yêu cầu của khách hàng và cảnh báo……
– Đảm bảo hệ điều hành được cài đặt và hoạt động tốt.
– Xử lý các lỗi phát sinh (nếu có).
– Cài đặt lại hệ điều hành nếu có lỗi.
Bước 4 : Tạo bản sao lưu (backup) dự phòng dữ liệu
– Hỏi ý kiến người dùng về các thành phần dữ liệu cần sao lưu, sau đó tiến hành sao lưu đến vị trí an toàn như ổ D, E, USB, hoặc ổ cứng di động.
– Tiến hành dùng phần mềm chuyên dụng (Norton Ghost, Acronis True Image…) để tạo bản sao lưu hệ điều hành (ổ đĩa C).
– Tư vấn các giải pháp sao lưu tự động nếu khách hàng có nhu cầu.
– Kiểm tra file sao lưu sau khi tiến hành.
Bước 5 : Kiểm tra lần cuối cùng
– Cùng khách hàng kiểm tra lại toàn bộ hệ thống.
– Bảo đảm các dịch vụ mạng, dịch vụ phần mềm hoạt động tốt.
– Bảo đảm máy tính được bảo mật ở mức độ cao nhất.
– Kiểm tra lại toàn bộ dữ liệu, chắc chắn không xảy ra mất mát hay rò rỉ dữ liệu
Chúc quí khách sử dụng máy tính tiện lợi, an toàn. Tuổi thọ trên 7 năm dưới 10 năm. Xin cảm ơn.
Trung tâm bảo hành cam kết là một địa chỉ tin cậy và thân thiện đối với quý khách hàng. Mọi thiết bị bán ra đều được bảo hành theo tiêu chuẩn và quy định của các nhà sản xuất. Trong thời hạn bảo hành, các thiết bị đều được bảo hành miễn phí.
Thời gian nhận – trả bảo hành nhanh nhất với chất lượng đảm bảo. Đặc biệt, sản phẩm của quý khách hàng sẽ được tính thêm thời hạn bảo hành so với thời gian ghi trên phiếu bảo hành trong trường hợp Trung tâm bảo hành quá hẹn trả bảo hành cho khách.
Dưới đây là các QUYỀN LỢI của khách hàng
- Nếu có sự cố đối với những thiết bị bán ra trong vòng 01 tháng:
NQ sẽ đổi ngay cho quý khách một sản phẩm thay thế mới 100%.
- Nếu có sự cố đối với những thiết bị bán ra trong vòng 06 tháng:
NQ sẽ đổi cho quý khách một sản phẩm khác để thay thế.
- Nếu có sự cố đối với những thiết bị bán ra trong vòng từ 06 đến 12 tháng:
NQ cam kết trả hàng bảo hành cho quý khách tối đa trong vòng 5 ngày làm việc và mượn thiết bị khác để sử dụng tạm thời trong khoảng thời gian này.
- Đối với những thiết bị bán ra trong vòng 12 tháng trở lên nếu có sự cố
NQ cam kết trả bảo hành cho các bạn trong vòng tối đa 9 ngày làm việc và mượn thiết bị khác để sử dụng tạm trong khoảng thời gian này.
- Thời gian trả bảo hành:
Có thể sớm hơn quy định.
Trong trường hợp đến thời hạn trả bảo hành mà chúng tôi chưa có hàng trả, Trung tâm sẽ tính thêm thời hạn bảo hành cho thiết bị số ngày quá hạn đó
- Dịch vụ bảo hành tại điểm đặt máy:
NQ có dịch vụ bảo hành tại chỗ theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị và các cá nhân.
Trong khu vực nội thành, trong vòng 4h kể từ khi nhận được thông báo của quý khách, chúng tôi sẽ có mặt để khắc phục sự cố. Trong trường hợp ngoài thời gian làm việc, chúng tôi sẽ khắc phục ngay vào đầu giờ của buổi làm việc tiếp theo.
Đối với quý khách hàng tại khu vực ngoại thành, tùy từng quãng đường và điều kiện thời tiết, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ cho quý khách một cách nhanh nhất ( 24h )
Tất cả thiết bị sẽ được khắc phục ngay tại chỗ, trường hợp không thể sửa chữa được, chúng tôi sẽ có ngay thiết bị khác để quý khách sử dụng tạm thời.
- Hỗ trợ bảo hành máy đã hết hạn bảo hành hoặc thiết bị không mua tại NQ
Trung tâm bảo hành sẽ kiểm tra, phát hiện lỗi miễn phí.
Nếu là lỗi phần mềm, chúng tôi sẽ khắc phục miễn phí cho quý khách, Nếu là lỗi phần cứng, chúng tôi sẽ nhận sửa chữa hỗ trợ quý khách nếu quý khách hàng có yêu cầu. Quý khách chỉ phải trả chi phí các linh kiện thay thế với mức giá ưu đãi.
Nếu quý khách hàng muốn nâng cấp sản phẩm bằng một sản phẩm khác, chúng tôi vui lòng nhập theo giá thỏa thuận.
- Thất lạc phiếu bảo hành:
Đối với những sản phẩm đã mua của công ty, nhưng vi phạm điều kiện về thủ tục bảo hành (phiếu bảo hành bị mất, bị nhàu, nát, không có tem bảo hành…) bộ phận chuyên môn của chúng tôi sẽ vui lòng hỗ trợ việc tìm kiếm các thông tin cần thiết để sản phẩm đó được làm thủ tục bảo hành theo quy định.
Quý khách hàng chỉ cần cung cấp cho chúng tôi số phiếu xuất, tên khách hàng, khoảng thời gian xuất của sản phẩm đó. Chúng tôi sẽ thông tin lại cho quý khách vào ngày tiếp theo tính từ ngày nhận hỗ trợ.
- Các quyền lợi miễn phí khác:
Quý khách hàng (kể cả quý khách hàng không mua sản phẩm tại NQ) có thể gọi điện thoại, trao đổi online hoặc gửi mail đến trung tâm bảo hành của chúng tôi để được tư vấn miễn phí.
- Đặc biệt NQ cam kết:
Hỗ trợ bảo trì phần mềm, phần cứng miễn phí đối với khách hàng dù thiết bị không mua tại NQ miễn là hàng chính hãng.
Bảo hành cả khi tụ điện, IC bị phồng nổ.
Các lỗi thiết bị không nằm trong điều kiện được bảo hành như: cháy nổ bản mạch, côn trùng xâm nhập, nước vào, do môi trường ẩm thấp. Trong trường hợp này công ty sẽ hỗ trợ quý khách bằng đúng chi phí mua linh kiện sửa chữa. (Nếu có thể khắc phục).
Nếu quý khách hàng do bận công việc không đến lấy hàng gửi bảo hành được, nhân viên công ty sẽ hỗ trợ chuyển hàng đến tận nơi cho quý khách nếu khoảng cách <15km.
Quý khách được hưởng dịch vụ bảo hành cháy chân ram đối với hàng mua tại NQC
Trong vòng 15 ngày sau ngày hết hạn bảo hành, công ty vẫn hỗ trợ bảo hành cho khách hàng nếu giá trị thiết bị nhỏ hơn 50$. Ngoài ra, công ty sẽ hỗ trợ sửa chữa, còn chi phí sửa chữa công ty tính đúng bằng giá trị linh kiện thay thế, không lấy tiền công.
Nhận sửa chữa các thiết bị không mua từ NQ với chi phí ưu đãi nhất so với thị trường.
Một vài lưu ý về các cam kết này:
Đối với những thiết bị của quý khách mua quá thời gian 01 tháng thì các thiết bị trả hàng bảo hành của NQC có thể là mới 100% hoặc không mới 100% nhưng đều trong trạng thái hoạt động tốt.
Đối với quý khách mua thiết bị của các hãng lớn có trung tâm bảo hành tại Hà Nội như Samsung, LG…., quý khách cầm phiếu bảo hành gốc tại hãng lúc mua hàng tại công ty và tự bảo hành tại các trung tâm của hãng. Trong trường hợp khách không muốn đến hãng do hạn hẹp về thời gian, NQC sẽ hỗ trợ gửi bả hành giúp quý khách.
Các trường hợp 1 đổi 1 trên không áp dụng đối với máy tính xách tay, máy chiếu, máy fax, máy in, máy photocopy, máy hủy tài liệu, các sản phẩm mà quý khách lựa chọn dịch vụ bảo hành tại hãng.
Những thiết bị mang đén bảo hành phải có đầy đủ điều kiện để được bảo hành theo quy định ảo hành của NQC (xin các bạn xem kỹ quy định bảo hành và bảo trì của NQC ở mục II)
Trong trường hợp thiết bị hỏng của quý khách không thể bảo hành được và không còn trên thị trường thì chúng tôi sẽ đổi cho quý khách thiết bị khác hoàn toàn tương đương với thiết bị hỏng nhưng còn ở tình trạng hoạt động tốt. Trường hợp quý khách chưa ưng ý với thiết bị thay thế tương đương thì chúng tôi sẽ nhập lại theo giá thỏa thuận giữa 2 bên.
Trong trường hợp thiết bị tương đương không có trên thị trường, quý khách vui lòng đổi sang thiết bị khác, nếu thiết bị đó có giá trị cao hơn thì xin quý khách vui lòng chịu chi phí cho phần chênh này.
Qui định bảo hành và bảo trì của NQC
(Xin quý khách vui lòng đọc kĩ điều kiện bảo hành này ngay khi mua hàng)
Bảo hành:
Bảo hành thiết bị tin học là: khắc phục những lỗi hỏng hoc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Bảo trì:
Bảo trì, bảo dưỡng là: bao gồm lau chùi máy tính, quét virus, cài đặt các chương trình, sửa chữa những hỏng hóc nhỏ có thể sửa được ( không bao gồm thay thế thiết bị ).
Qui định về bảo hành:
Thiết bị đổi phải còn giữ nguyên hiện trạng ban đầu (không bị trầy xước, biến dạng…) và còn đầy đủ các phụ kiện kèm theo (vỏ hộp, tài liệu hướng dẫn, đĩa cài…).
Thiết bị được bảo hành miễn phí nếu thiết bị đó còn thời hạn bảo hành được tính kể từ ngày giao hàng, thiết bị được bảo hành trên thời hạn bảo hành ghi trên phiếu và theo quy định của từng hãng sản xuất tất cả các sự cố về mặt kỹ thuật.
Có phiếu bảo hành và tem bảo hành của công ty trên thiết bị.
Tất cả các sản phẩm bảo hành đều được nhân viên kỹ thuật bảo hành kiểm tra tình trạng trước khi làm thủ tục nhận – trả bảo hành.
Chúng tôi cam kết không thu bất kỳ khoản phí nào, dưới bất kỳ hình thức nào với sản phẩm có đầy đủ tiêu chuẩn bảo hành theo quy định.
Những trường hợp không được bảo hành:
Trường hợp chung:
Thiết bị hết thời hạn bảo hành.
Số seri trên thiết bị không xác nhận được hoặc sai so với sổ bảo hành.
Các loại thiết bị như pin cmos, cáp, nắn dòng, nút nguồn, đèn tín hiệu, tai nghe, quạt, hoặc thiết bị do quạt bị hỏng gây ra cháy nổ.
Các phần mềm cung cấp miễn phí kèm theo máy.
Các phụ kiện đi kèm không được bảo hành nhưng quý khách chú ý khi sản phẩm được đổi mới, đổi sang thiết bị khác tương đương cần đầy đủ phụ kiện kèm theo.
Tự ý tháo dỡ hoặc sửa chữa bởi những nhân viên kỹ thuật không phải nhân viên công ty NQC.
Thiết bị hỏng hóc do tác động cơ học, biến dạng, rơi, vỡ, va đập, nứt, gãy, méo, bị xước, bị hỏng do ẩm ướt, hoen rỉ, chảy nước, động vật xâm nhập, thiên tai, hỏa hoạn, sử dụng sai điện áp quy định hoặc do con người làm hỏng.
Hư hỏng với các trường hợp riêng như CPU cong hoặc gãy chân. Ổ cứng nứt, vỡ IDE, cháy nổ, rơi móp méo, mờ chữ trên lưng ổ, bong tem bạc, mạch hoen rỉ oxy hóa.
Phiếu bảo hành, tem bảo hành bị rách, không còn tem bảo hành, tem bảo hành dán đè, hoặc tem bảo hành bị sửa đổi.
Trường hợp thiết bị của quý khách dán tem bảo hành của NQC, bộ phận sẽ đối chiếu với số phiếu xuất lưu tại công ty, nếu phiếu xuất không có thiết bị trên thì thiết bị của quý khách không được bảo hành (có thể tem bảo hành của công ty bị thất thoát hoặc bị lợi dụng dán lên thiết bị). Mong quý khách thông cảm.
Bảo hành không bao gồm vận chuyển hàng và giao hàng.
Trường hợp quy định của từng hãng sản xuất
Với các loại máy in kim của hãng EPSON không bảo hành: băng mực, đầu kim, có dấu hiệu côn trùng chui vào trong máy.
Với các loại máy in phun của hãng HP, EPSON, CANON… không bảo hành: hộp mực, đầu phun mực.
Với các loại máy in laser của hãng HP, EPSON, CANON… không bảo hành: hộp mực, lô sấy của máy in khi sử dụng không đúng quy định của hãng.
Với các loại máy tính nguyên chiếc của các hãng IBM, COMPAQ: bảo hành theo đúng tiêu chuẩn của hãng với thời gian bảo hành ghi cụ thể trên phiếu bảo hành.
Dưới đây là quy định của các hãng IBM, COMPAQ… mà nhiều quý khách chưa biết:
+ Đối với máy bảo hành 36 tháng, trong 12 tháng đầu quý khách sẽ được bảo hành hoàn toàn miễn phí, năm tiếp theo mỗi lần bảo hành thiết bị khi phải thay thế quý khách vui lòng chịu chi phí thay thế ( thời điểm hiện tại là 200.000đ/thiết bị bất kể là thiết bị nào)
+ Đối với máy tính HP, Acer được bảo hành theo thời gian ghi trên phiếu, nếu khi bảo hành phải thay thế thiết bị khác mới hơn do thiết bị hỏng không còn sản xuất thì quý khách vui lòng chịu thêm phí bổ sung do hãng quy định trong lần thay thế đó.
Thắc mắc, khiếu nại và các ý kiến đóng góp về vấn đề bảo hành:
Quý khách vui lòng đóng góp ý kiến về dịch vụ bảo hành của công ty vào “phiếu nhận bảo hành và sửa chữa dịch vụ”.
Nếu có bất kì thắc mắc, khiếu nại, ý kiến phản hồi nào về dịch vụ bảo hành của công ty, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo số hotline 0283.888.1988
Hoặc email đến : kdnhatquanghcm@gmail.com
Comment face book